Công ty tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế?

Tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế không?

Công ty tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế? Nhiều chủ doanh nghiệp lo ngại về việc khi quyết định tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế không? Tìm hiểu ngay để tránh rủi ro!

Tạm ngừng kinh doanh là gì?

Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp tạm ngưng mọi hoạt động kinh doanh. Cụ thể doanh nghiệp không được sản xuất hàng hóa, dịch vụ, không được ký kết hợp đồng với đối tác, khách hàng, không được xuất hóa đơn, chứng từ công ty trong thời gian tạm ngưng.Sau khi hết thời gian tạm ngừng, doanh nghiệp phải hoạt động trở lại, nếu không sẽ phải làm thủ tục giải thể hoặc chuyển nhượng

Lưu ý:

  • Mỗi lần tạm ngừng tối đa 12 tháng, nhưng không giới hạn số lần tạm ngừng.
  • Nếu muốn tiếp tục tạm ngừng sau 1 năm, doanh nghiệp cần thông báo trước ít nhất 3 ngày cho cơ quan đăng ký kinh doanh trước khi thời gian tạm ngừng mới bắt đầu.

Nợ thuế có được tạm ngừng kinh doanh không?

Căn cứ khoản 3, điều 206 Luật Doanh Nghiệp 2020, có quy định:

“3. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiễm thất nghiệp còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường họp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác “

Như vậy, có thể hiểu không có quy định nào cấm doanh nghiệp đang nợ thuế tạm ngừng kinh doanh. Doanh nghiệp nợ thuế vẫn có thể tạm ngưng như bình thường, nhưng trong thời gian tạm ngừng, doanh nghiệp phải có trách nhiệm nộp đầy đủ số thuế còn thiếu, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cũng như thanh toán các khoản nợ và hoàn thành các hợp đồng đã ký với khách hàng, người lao động, trừ khi có thỏa thuận khác giữa các bên.

Tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế không?

Theo điểm d, khoản 2 điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Quản Lý Thuế đối với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng mọi hoạt động, kinh doanh.

“Điều 4. Quản lý thuế đồi với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh

2. Trong thời gian người nộp thuê tạm ngừng hoạt động, kinh doanh:

d) Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thì hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế v hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. ”

Thông thường, khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, cơ quan thuế sẽ không chủ động thanh tra. Tuy nhiên tùy thuộc vào tình hình cụ thể và quyết định của cơ quan thuế. Mặc dù trong thời gian tạm ngừng, doanh nghiệp không phát sinh hoạt động mới, nhưng nếu có dấu hiệu bất thường như:

  • Sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn (công ty ma)
  • Kê khai khống chi phí để giảm số thuế phải nộp
  • Cố tình tạm ngừng hoạt động nhằm né tránh nghĩa vụ thuế thì cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra ngay cả khi doanh nghiệp đang tạm ngừng.

Trường hợp kiểm tra, thanh tra thuế khi doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh

Việc thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở doanh nghiệp có thể diễn ra vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh, cơ quan thuế chỉ tiến hành kiểm tra khi doanh nghiệp thuộc 1 trong các trường hợp sau đây:

  • Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế.
  • Để giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.
  • Theo yêu cầu của công tác quản lý thuế, dựa trên kết quả phân loại rủi ro.
  • Theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, kết luận từ Thanh tra Nhà nước hoặc yêu cầu từ các cơ quan có thẩm quyền khác.

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế

Theo khoản 1, điều 37 Luật Quản lý thuế, khi doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo tạm ngừng kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (theo quy định của Luật Doanh nghiệp), cơ quan thuế sẽ tự động cập nhật trạng thái tạm ngừng hoạt động dựa trên thông tin này. Như vậy, doanh nghiệp không cần làm thêm thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế.

Như vậy, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp vẫn có thể bị thanh tra, kiểm tra thuế nếu thuộc các trường hợp do luật quy định. Nếu doanh nghiệp bạn cần hỗ trợ về kiểm tra, giải trình thuế hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về tạm ngừng kinh doanh hãy liên hệ VLK Group qua hotline 0911.813.098 để được tư vấn chuyên sâu.

Một số câu hỏi thường gặp

1) Tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế không?

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ nộp đầy đủ và đúng hạn các khoản thuế còn nợ. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp có thể bị cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra, ngay cả khi không còn hoạt động.

2)Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp tờ khai thuế không?

Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trọn tháng, quý hoặc cả năm dương lịch (năm tài chính) thì không phải nộp tờ khai thuế.
Ngược lại, nếu thời gian tạm ngừng không trọn tháng, quý hoặc không trọn năm, doanh nghiệp vẫn phải nộp tờ khai thuế theo quy định.
Lưu ý: Nếu doanh nghiệp tạm ngừng trọn năm dương lịch, sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đó.

3) Công ty tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH không?

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, công ty có thể tạm dừng đóng BHXH theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên sau khi quay trở lại hoạt động, công ty phải tiếp tục đóng BHXH và đóng bù lại khoản chi phí trong thời gian tạm ngừng

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x